วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 13




บันทึกการเรียน ครั้งที่ 13

วันศุกร์ที่  3 เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2562

ความรู้ที่ได้รับ

    วันนี้เป็นการเรียนการครั้งสุดท้ายและอาจารย์ให้นักศึกษาส่งงานเกี่ยวกับสาระทางคณิตศาสตร์และทบทวนจากที่สรุป ว่าสาระที่เด็กปฐมวัยควรที่จะเรียนรู้เพราะเป็นเรื่องราวรอบตัวเด็ก ทั้ง 4สาระการเรียนรู้
    1.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
    2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก 
    3.ธรรมชาติรอบตัว
    4.สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก
  และต้องมีความเกี่ยวข้องกับเด็ก
        -สิ่งที่อยู่ที่ใกล้ตัวเด็ก
        -สำคัญต่อตัวเด็ก
        -ส่งผลกระทบต่อตัวเด็ก
 เนิ้อหาสาระควรเหมาะสมกับวัยและพัฒนาการเด็ก การออกแบบกิจกรรมเพื่อจัดประสบการณ์จะต้องสอดคล้องกับวิธีการของเด็ก การเล่น เป็นวิธีการที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้





   หลังจากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาทำแผนผังความคิดเรื่องไก่ และสอนการทำแผนผังที่ถูกต้อง และหลังจากทำแผนผังอาจารย์เชื่อมโยงเข้ากับสาระทางคณิตศาสตร์ในแต่ละสาระ ทำให้ได้เข้ามากขึ้น




 อาจารย์ให้นักศึกษาทำแผ่นพับเกี่ยวกับการให้ความรู้ผู้ปกครองทางคณิตศาสตร์ โดยมีส่วนประกอบดังนี้
ส่วนที่1 ตราโรงเรียน หน่วย... ชื่อ-นามสกุล
ส่วนที่ 2 เรียนท่านผู้ปกครอง...
              สิงที่ต้องการให้ผู้ปกครองช่วยเหลือ
ส่วนที่ 3 ต้องการให้ผู้ปกครองคุยกับเด็ก สนทนา  วาดรูป 

แผ่นพับเกี่ยวกับการให้ความรู้ผู้ปกครอง                                      ทางคณิตศาสตร์
                       หน่วย ต้นไม้ น่ารู้



                                          
  

คำศัพท์

1.Mind mapแผนผังความคิด

2. Content เนื้อหา

3.Parent  ผู้ปกครอง

4.Brochures แผ่นพับ

5.Design    ออกแบบ

6.Method  วิธีการ

7.Assimilation  ซึมซับ

8.Development  พัฒนาการ 

9.Learning by doing      การเรียนรู้โดยการลงมือทำ

10.connect  เชื่อมโยง


การประเมินผล


ประเมินตนเอง   :  ตนเองได้รู้จักการวางแผนในการทำงานมากขึ้น และเข้าใจสาระทางคณิตศาสตร์ปฐมวัยมากขึ้นและการทำแผนผังความคิด


ประเมินเพื่อน     :  เพื่อนทุกคนกระตือรือร้นในการทำงานของตนเอง               


ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์อธิบายได้อย่างชัดเจน พร้อมยกตัวอย่างให้เห็น และได้ให้นักศึกษาเต็มที่ในการทำงานและเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น