วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6




บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6

วันศุกร์ที่ 22เดือนกุมภาพันธ์ 2562

ความรู้ที่ได้รับ
กิจกรรมที่1

      วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนองานที่อาจารย์ได้มอบหมายเกี่ยวกับ การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ โดยแต่ละคน อาจารย์ก็จะแนะนำ และเสริมสิ่งที่ควรแก้ไขปรับปรุงสิ่งที่ขาด  ตามหัวข้อที่กำหนดให้เพื่อที่จะทำให้ศึกษาเข้าใจมากยิ่งขี้น

1.    กิจกรรม   คือ กิจกรรมที่นำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน
2.    สื่อ คือ อุปกรณ์ต่างๆที่อยู่ในเทคนิค เช่น นิทาน เพลง การ์ตูน ของเล่น
3. เทคนิค คือ สิ่งที่ทำให้กิจกรรมเกิดขึ้นได้อย่างง่าย เป็นกระบวนการในกิจกรรมที่จะมีการนำเอา เกมการศึกษา นิทาน มาช่วยในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้เด็กมีความสนใจ และสนุกมากขึ้น


กิจกรรมที่ 2
     อาจารย์ให้แต่ละคนตัดกระดาษเท่า ขาว ขนาด 3X3  จำนวนหนึ่งแผ่น จากนั้นให้นักศึกษาออกแบบ รูปร่างทางคณิตศาสตร์ที่นักศึกษาเข้าใจ ด้วยการปั้นดินนำมัน เป็นรูปร่างรูปทรง  วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมจตุรัส สี่เหลี่ยมผืนผ้า ห้าเหลี่ยม เป็นต้น เป็นรูป 2 มิติ  แล้ววางบนกระดาษ
   ขั้นตอนต่อมา ให้นักศึกษาปั้นเป็น 3มิติโดยใช้ไม้จิ้มฟัน ในการทำฐานหรือออกแบบ ให้ได้3มิติ และอาจารย์อธิบาย






กิจกรรมที่ 3
      อาจารย์ให้เตรียมกระดาษขนาด กว้าง 1 นิ้ว ยาว 3 นิ้ว  จากนั้นก็ให้ทุกคนออกแบบป้ายชื่อของตัวเอง ตกแต่งให้สวยงาม   อาจารย์ได้ตั้งคำถามโดยให้นักศึกษาตอบ ป้ายชื่อเราสามารถนำมาทำการเรียนการสอนให้เด็กเข้าใจได้มากขึ้น เช่น ป้ายชื่อสามารถทำให้เราได้รู้ว่าการให้เด็กๆได้เปรียบเทียบจำนวนว่าเด็กผู้หญิงหรือผู้ชายมาอะไรที่เยอะกว่ากัน  เด็กๆไม่มาเรียนหรือขาดเรียนกี่คน  ก็จะเป็นในเรื่องของการบวก ลบ เลข และการนับจำนวน ทำให้เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งที่รอบตัวเด็ก




คำศัพท์
1.Design  ออกแบบ
2.Toothpick    ไม้จิ้มฟัน
3.circle   สามเหลี่ยม
4.Cylinder  ทรงกระบอก
5.Rectangle   สี่เหลี่ยมผืนผ้า
6.Hexagon หกเหลี่ยม
7.Square  สี่เหลี่ยมจัตุรัส
8.Dimension  มิติ
9.Base ฐาน
10. Height   ตวามสูง

การประเมินผล

ประเมินตนเอง   :  สนุกในการคิด การตอบคำถาม

ประเมินเพื่อน     :  เพื่อนทุกคนกระตือรือร้นในการทำงานและการแบ่งกลุ่มในการทำงาน และหน้าที่ของตนเอง
                               
ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์อธิบายหัวข้อได้อย่างชัดเจน เข้าใจ กระชับและให้คำแนะนำที่ดี








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น