วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5




บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
วันศุกร์ที่ 15  เดือนกุมภาพันธ์ 2562
ความรู้ได้รับ 
 
      วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคน ไปชมนิทรรศการ ของพี่ปี5 จากไปฝึกสอนตามโรงเรียนต่างๆ และประสบการณ์ที่แต่ละคน และพร้อมให้คำแนะนำการเลือกโรงเรียน หรือการปรับตัวให้เข้ากับสภาพโรงเรียนที่ฝึกสอน  หลังจากได้ชมนิทรรศการวันนี้ได้รับประโยชน์มากมาย ในแต่ละด้าน เช่น
การจัดกิจกรรมโปรเจคต่างๆ การวิจัยใจชั้นเรียน Project approach การให้เด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆและการเรียนแบบ การสอนแบบไฮสโคป
   
        การสอนแบบไฮสโคป   เป็นการสอนที่เน้นการเรียนรู้แบบลงมือทำผ่านมุมเล่นที่หลากหลาย ด้วยสื่อและกิจกรรมที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก และการแก้ปัญหาอย่างกระตือรือร้นทำให้เด็กเด็กจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงทำให้เกิดความคิด  ความรู้  ความเข้าใจ และรู้จักลงมือแก้ปัญหาด้วยตนเอง


     โครงการพัฒนาเด็กปฐมวัยตามหลักค่านิยม 12 ประการ ที่ส่งเสริมให้เด็กรู้จักค่านิยม 12 ประการ
 และคุณธรรมจริยธรรมต่างๆ ที่เด็กควรรู้    รูปเล่มการจัดประสบการณ์ การทำสื่อการเรียนการสอนเกมต่างๆให้เด็กได้ร่วมกิจกรรม














ภาพกิจกรรม

            การศึกษานอกห้องเรียนทำให้ได้รับประสบการณ์ตรง และเล่าประสบการณ์จากสิ่งที่พบเห็น  ความสวยงาม การพบเห็นบทบาทของบุคคลต่างๆทําให้เข้าใจถึงบทบาทของสังคม และใช้ชีวิตความเป็นอยู่ในสังคมได้เป็นอย่างดีและเป็นให้ตนเองได้เรียนรู้สิ่งที่นอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียน คำแนะนำจากพี่ๆมีประโยชน์และเราสามารถนำมาปรับใช้ให้เข้ากับตนเองได้



 คำศัพท์

1.Classroom research   การวิจัยในชั้นเรียน
2.Plan      การวางแผน
3.Practice             การปฎิบัติ
4.Review               การทบทวน
5.Exhibition           นิทรรศการ
6.Project Approach     การสอนแบบโครงการ
7.Experience arrangement     การจัดประสบการณ์
8.Portfolio แฟ้มสะสมงาน
9.  High/Scope แนวการสอนแบบไฮสโคป
10. baby เด็ก

การประเมินผล

ประเมินตนเอง   :  ทำให้ตนเองเข้าใจการทำงานของโรงเรียนแต่ละโรงเรียน มีความแตกต่างกัน และได้รับคำแนะนำจากพี่ๆนักศึกษา


ประเมินเพื่อน     :  เพื่อนทุกคนกระตือรือร้นในการสอบถามและสนุกในการฟังพี่ๆเล่าประสบการณ์ในการฝึกสอน 

ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้นอกห้องเรียนที่หลากหลาย










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น