วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

วันศุกร์ที่ 25   เดือนมกราคม  2562

ความรู้ที่ได้รับ

   วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทำสื่อคณิตศาสตร์ และมีอุปกรณ์ในการทำสื่อดังนี้

กิจกรรมที่ 1

1.กระดาษขาว เทาแบบแข็ง

2. มีดคัตเตอร์

3.กรรไกร

4.ดินสอ ยางลบ

5.ไม้บรรทัด

6.แผ่นรองตัด

          อาจารย์ได้อธิบายวิธีการทำอย่างละเอียดและตามลำดับขั้นตอน ค่อยอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจและทำไปพร้อมๆกัน

     ขั้นตอนในการทำสื่อ

1.นำกระดาษขาว เทาแบบแข็งแผ่นใหญ่มาแบ่งครึ่ง  และจะได้เป็น 4 แผ่นใหญ่ๆเท่าๆัน

2.นำมาวัดและตัด ขีดช่องแนวนอน 10 ช่อง  ประมาณ 2 นิ้วและตัดออกจะได้เป็นทั้งหมด  2 ชุด

3. จากนั้นนำกระดาษที่เหลือมาตัดออก เพื่อที่ทำในชิ้นส่วนต่อไป  ในการทำตัวเลข ใช้ปากกาขีดเส้นแต่ละช่อง ทำทั้งหมด 2 ชุด  และตัดกระดาษ เป็นชิ้นเล็กในการเขียนตัวเลข 0-9 หน่วย สิบ เพื่อให้เด็กได้รู้จักตัวเลข 






4. เมื่อตัดและทำเรียบร้อยแล้ว มาวางไว้ที่ช่อง สิบ หน่วย ที่ได้ทำตามที่อาจารย์สอน

 กิจกรรมที่ 2

            อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม เป็น 2 กลุ่ม อย่างละเท่าๆ กัน ให้นักศึกษาปั้นดินน้ำมัน เป็นผลไม้อะไรก็ได้  เป็นผลเล็กๆเพื่อที่จะให้วางบนกระดาษได้  หลังจากที่นักศึกษาปั้นเสร็จ และอาจารย์ให้หยิบสื่อที่ได้ทำ ตั้งไว้กลางกลุ่ม และให้นักศึกษาแต่ละคนวางผลไม้ที่ได้ทำ วางไว้บนสื่อ จนหมดสมาชิกในกลุ่ม และอาจารย์ให้นักศึกษานับ และสอนการเรียกที่ถูกต้อง  และอาจารย์ให้นับตัวเลขตัวสุดท้ายเป็นจำนวน หลังจากนั้นเก็บตัวเลขแล้วแบ่งผลไม้เป็น 2 กลุ่ม โดยใช้เกณฑ์ เช่น รูปร่าง รูปทรง





ภาพกิจกรรมการเรียนการสอน
       

      จากสิ่งที่ได้เรียนรู้ เด็กจะใช้ประสบการณ์ในการเรียนรู้จากสิ่งที่เด็กเห็นและเป็นรูปธรรม และการแบ่งแต่ละครั้งเราต้องมีเกณฑ์ในการแบ่ง เพื่อให้เด็กได้เล่นและเรียนรู้ เด็กก็จะเรียนรู้และเข้าใจในการนับจำนวนที่ถูกต้อง และทำให้รู้ว่าการที่จะทำสื่อ เราต้องวางแผนในการทำเพราะจะทำให้สามารถทำชิ้นงานที่ตามที่วางเป้าหมายได้ 

คำศัพท์

1 .Ruler     ไม้บรรทัด

2.  Paper  กระดาษ

3.  Pencil   ดินสอ

4. Circle  วงกลม

5.Arithmetic เลขคณิต

6. To calculate คำนวณ

7. Width ความกว้าง

8. Addition การบวก

9. Subtraction การลบ

10. Total ทั้งหมด

การประเมินผล

ประเมินตนเอง   : การวางแผนการทำงานของตนเองยังไม่ค่อยดี แต่ตนเองพยายามค่อยๆทำ

ประเมินเพื่อน     :  ทุกคนตั้งใจในการการวัดการตัด และสนุกในการทำสื่อ  อาจจะคุยกันบ้าง แต่ในการเรียนช่วยเหลือกันดี

ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์ตั้งใจสอนและอธิบายเข้าใจชัดเจน ค่อยๆอธิบายทีละขั้นตอนเพื่อให้นักศึกษา ได้ทำอย่างถูกต้อง











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น