วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2





บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

วันศุกร์ที่18 มกราคม  2562

ความรู้ที่ได้รับ

     วันนี้อาจารย์ได้อธิบายรายวิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยและอาจารย์และอาจารย์ได้อธิบายวิธีการทำบล็อกอย่างละเอียด มีองค์ประกอบดังนี้

1. ชื่อและคำอธิบายบล็อก

2.รูปและข้อมูลผู้เรียน

3. ปฏิทินและนาฬิกา

4. เชื่อมโยง บล็อกอาจารย์ผู้สอน ,หน่วยงานสนับสนุน , แนวการสอน , งานวิจัยด้านคณิตศาสตร์ ,บทความ , สื่อ ( เพลง ,เกม ,นิทาน, แบบฝึกหัด , ของเล่น )

โดยอาจารย์ดูบลอกของแต่ละคน และบอกสื่งที่นำไปปรับปรุงแอธิบายแก้ไขบลอกให้ถูกต้อง

    


   วันนี้ได้อธิบายความหมายของ คณิตศาสตร์ เป็นสิ่งของที่อยู่ใกล้ตัวและรอบตัวเรา และสอนทำมายแมพ  การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  มี 3 หัวข้อใหญ่คือ

1.การจัดประสบการณ์

2.คณิตศาสตร์

3.เด็กปฐมวัย




และได้อธิบายที่มาของพัฒนาการมาจาก การทำงานของสมอง

-แรกเกิด- 1 ปี  เด็กจะใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมือกระทำกับวัตถุต่างๆ 

     เก็บข้อมูล -สมอง-ซึมซับ/รับรู้ สอดคล้องและแตกต่างกัน 

     เด็กจะเกิดการเรียนรู้เกิดจากการเปลี่ยนแปลง เพื่อการอยู่รอด

2-5 ปี  เด็กจะสามารถท่องจำไม่หมด แต่สามารถหาข้อมูลได้ จาก

       -หนังสือพัฒนาการของเด็ก

       - หนังสือหลักสูตร

5-7 ปี ประโยค และใช้คำอธิบายได้มากขึ้นกว่าเด็ก2-5 ปี

           วิธีการของเด็ก  ลงมือกระทำโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5 ในการลงมือทำ



คำศัพท์

1. development  พัฒนาการ

2. Geometry    เรขาคณิต

3. learning     เรียนรู้

4. Learning by doing      การเรียนรู้โดยการลงมือทำ

5. Early childhood  เด็กปฐมวัย

6. Brain function  การทํางานของสมอง

7. Assimilation  ซึมซับ

8. Calculate     คำนวณ

9.  Mathematics    คณิตศาสตร์

10.  Experienceประสบการณ์


การประเมินผล

ประเมินตนเอง   : ตนเองวอกแวกและสามารถดึงสติกลับมาตั้งใจฟัง

ประเมินเพื่อน     :  เพื่อนแต่ละคนวันนี้คุยกันเยอะ แต่ยังไม่เข้าใจคำถามแต่ช่วยกันตอบ

ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์สอนอย่างตั้งใจ มีการยกตัวอย่างประกอบ

                            และมีคำถามให้นักศึกษาคิด และวิเคาระห์






                 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น